Pages

Thứ Ba, 26 tháng 1, 2010

Triệu chứng nôn trớ/ọc của trẻ

Nôn trớ/ọc là triệu chứng sau khi cho ăn, trẻ bị nôn trớ/ọc các thức ăn đã vào dạ dày ra ngoài miệng. Bạn hãy đọc những thông tin về các biến chứng của nôn trớ/ọc và các cách chữa trị triệu chứng này cho trẻ.

Nôn trớ/ọc

Nôn trớ/ọc ở trẻ nhỏ, hay cũng được biết tới như chứng trào ngược thực quản, là khi thức ăn trong dạ dày bị trào ngược ra miệng sau khi ta cho trẻ ăn. Triệu chứng này đôi khi có thể trở nên quá nhiều, thường xuyên và khiến bé của bạn mệt mỏi.
Nôn trớ/ọc là do hoạt động kém của một bộ phận nối giữa dạ dày và thực quản (đây là bộ phận có tính đàn hồi ở đầu dạ dày có chức năng ngăn các chất lỏng bị trào ngược ra lại). Tất cả các em bé đều sinh ra với bộ phận nối dạ dày và thực quản còn non nớt vì chưa phát triển toàn diện. Bộ phận này không đóng hoàn toàn, vì thế khí a xít và thức ăn có thể trào ngược lên lại phía trên miệng.
Mặc dù thông thường, nhất là ở bé trai, phần lớn thời gian, nôn trớ/ọc chỉ ít và tự hết khi bé bắt đầu ăn thức ăn đặc và khi bé bắt đầu biết đi, khoảng khi bé được 1 tuổi.
Khó để phân biệt giữa nôn trớ/ọc với nôn ói, nhưng cần phải phân biệt giữa hai triệu chứng này. Nôn ói là khi một lượng lớn thức ăn và chất nhầy bị tống ra khỏi miệng, và khi nôn ói thường xuyên, bé sẽ lên cân chậm.
Nếu như bé của bạn vẫn lên cân bình thường, thì nôn trớ/ọc không có hại và bạn cũng như bé của bạn chỉ đơn giản là phải làm quen với việc này.

Các biến chứng
Nôn trớ/ọc có thể gây ra các vấn đề hô hấp hoặc tiêu hóa như bệnh viêm thực quản (lớp tế bào bên trong của thực quản bị viêm do sự trào ngược của a xít). Nôn trớ/ọc cũng có thể gây ra các chứng viêm đường thở hoặc viêm tai, mũi, họng tái đi tái lại, nhất là khi bé bị nôn trớ/ọc khi đang ngủ, khi bé đang nằm.
Nếu bé bị tái xanh khi đang nôn trớ/ọc, hoặc bất thình lình mềm rũ ra sau khi ăn, nôn trớ/ọc ra có vết máu hay nôn trớ/ọc thường xuyên sau khi ăn hoặc khi đang ngủ, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét