Pages

Thứ Tư, 10 tháng 3, 2010

Mang thai tuần thứ 12


1. Cơ thể bạn thay đổi như thế nào?
Tử cung sẽ tiếp tục phát triển lớn lên, và lúc này bác sĩ có thể cảm nhận được thai ở vùng bụng dưới rốn. Lúc này có lẽ bạn không cần mặc quần áo dành cho thai phụ, nhưng bạn cũng nên chú ý không mặc quần áo chật.

Nếu bạn đã mang thai rồi thì bạn hầu như sẽ cần quần áo dành cho thai phụ sớm hơn những phụ nữ mang thai lần đầu. Da trên cơ thể cũng thay đổi như: quầng vú sẫm màu hơn, và những vùng da bị sạm ở mặt và cổ. Những thay đổi này gọi là chứng sạm da hay gương mặt mang thai. Những vùng da sạm này sẽ biến mất hay nhẹ hơn sau sinh.
2. Bé thay đổi thế nào?
Tuần lễ này thai sẽ bắt đầu hình thành nên hình hài như hai mắt di chuyển gần nhau hơn và hai tai cũng di chuyển ra phía sau hơn. Ruột của thai nhi cũng phát triển rất nhanh có thể kéo dài vào dây rốn, nhưng cũng sẽ bắt đầu trở vào bên trong bụng. Thận có thể bài tiết nước tiểu và hệ thần kinh tiếp tục trưởng thành. Thai nhi có thể phát triển một số phản xạ phức tạp như phản xạ mút tay.

3. Bé to chừng nào?
Thai nhi dài khoảng 8 cm và nặng khoảng 28 gam.

4. Tuần thai này bạn nên làm gì?
Đây là thời gian quan trọng mà bạn phải chú ý đến chế độ ăn và phải bảo đảm cả bạn và thai nhi nhận được đầy đủ dinh dưỡng cần thiết. Điều quan trọng là bạn phải biết rằng không phải vì mang thai mà bạn có thể ăn mọi thứ. Cân nặng của bạn cần tăng lên đều đặn trong suốt thai kỳ, nhưng cần tránh tăng cân quá mức bằng cách: tránh ăn thức ăn nhanh tránh ăn những bữa ăn qua loa lúc khuya hạn chế chất béo và chất ngọt. Bạn có thể biết thêm thông tin về cách ăn uống ở mục ăn uống cho cả hai : ảnh hưởng của cân nặng đối với thai kỳ.


5. Để thai kỳ thoải mái hơn
Nhiều phụ nữ đã đạt những kết quả tốt từ bài tập có tên là Kegel trước, trong, và sau khi mang thai, vì bài tập này làm vững chắc các cơ ở âm đạo. Những sản phụ tập bài tập này thấy rằng nó giúp ích cho việc sinh nở và làm vững chắc các cơ sau sinh.

6. Dành cho ba của bé
Cơ thể của sản phụ sẽ tiếp tục có nhiều thay đổi và những thứ mà cô ấy trước đây đã làm một cách dễ dàng giờ đây có thể trở nên khó khăn hơn. Có một cách tốt mà bạn cho cô ấy biết sự quan tâm, thông cảm, và thấu hiểu cô ấy là mát xa bàn tay, bàn chân, hay lưng vào cuối ngày. Bạn cũng có thể dùng nước hoa có mùi hương cố ấy yêu thích hay dầu mát xa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét