Pages

Thứ Ba, 26 tháng 1, 2010

Bé 0-1 tuổi : Lịch trình phát triển (Tháng thứ 11)

11 tháng: Sự độc lập

Vào tháng 11, trẻ bắt đầu bước qua giai đoạn sơ sinh và bắt đầu chập chững tập đi.
Sau đây là những bước phát triển của một bé tuổi chập chững.

Khi gần đến sinh nhật một tuổi (bạn có tin là nhanh đến thế không?), bé xuất hiện nhiều dấu hiệu không còn ở giai đoạn sơ sinh nữa và đang trở nên độc lập hơn. Thậm chí nếu bé chưa biết đứng, biết đi vịn vào vật hay tự đi một mình (nhiều bé chưa bắt đầu biết đi cho đến khi 13 hay 15 tháng tuổi), bé có thể tập những kỹ năng này theo cách của mình và chẳng mấy chốc sẽ tự đi đứng được. (Bé có thể bò rất nhanh nếu bé quyết định đến lấy cái gì đó).

Bé đã có thể tham gia vào các trò chơi như “bàn tay trắng bàn tay đen”, “trốn tìm” thay vì chỉ làm một nguời quan sát bị động (nhưng thích thú).

Cũng vào tháng này, bé đang học cách tự chăm sóc chính mình, ít thôi nhưng có ý nghĩa. Bé có thể bú sữa ( sữa mẹ hay sữa bột – bé chưa uống sữa bò được) từ cái ca hay ly của mình và tự ăn rất nhiều trong bữa tối của mình (với một phần hào phóng dành bôi lên tóc, yếm đeo cổ, lên người và lên sàn nhà).

Khi bạn mặc đồ cho bé, bé sẽ đưa nắm tay vào tay áo nếu bạn hướng dẫn bé, hay giơ chân ra cho bạn mang vớ, mặc quần khi bạn chỉ cho bé làm như vậy.

Và bé đang bắt đầu tập nói. Nhiều bé sẽ thốt ra từ đầu tiên (không tính từ “ba”, "mẹ”) vào tháng này hay tháng tới. Dù bạn không nhận ra một từ cụ thể, hãy chú ý là những âm thanh bập bẹ đó nghe giống từ hơn trước. Bé đang cố hết sức bắt chước âm thanh quanh mình và nói với bạn. Cách tốt nhất để giúp bé, dĩ nhiên,là tiếp tục nói chuyện với bé. Nhưng bé cũng cần bạn nghe và chú ý bé. Hãy đáp lại những từ bập bẹ không có nghĩa của bé như thể bé là người biết ăn nói rõ ràng, chuẩn xác vậy. Kiên nhẫn đợi khi bé nói, nhẹ nhàng trả lời bé và cho bé cơ hội tham gia vào cuộc chuyện trò.. Khi bé cố nói điều gì đó với bạn (bằng lời hay cử chỉ), hãy hỗ trợ sự cố gắng của bé, cho bé nhiều từ vựng “à,con thấy một con cún. Con cún đó rất đáng yêu và màu nâu. Con nhìn xem nó chạy nhanh như thế nào”.

Khi bạn hỏi hay yêu cầu bé làm gì, hãy giúp bé hiểu yêu cầu của bạn. Nếu bạn nói ”Con có thể đưa cho mẹ cái hình khối màu xanh đó không?”, hãy xoè tay bạn ra chờ đợi hay chỉ vào cái hình khối đó. Nếu bạn biến đó thành trò chơi thì việc học sẽ vui hơn cho cả hai mẹ con.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét