Pages

Thứ Ba, 26 tháng 1, 2010

Bé 0-1 tuổi : Lịch trình phát triển (Tháng thứ 10)

10 tháng: Kiểm soát việc đi vịn vào các vật khác

Bé ngày càng hiếu động và đang khám phá, thử nghiệm những gì bé có thể làm được.

Sau đây là những bước phát triển của một bé 10 tháng tuổi rất hiếu động.

Đây có thể là tháng mà bé bắt đầu tập đi đứng, nếu trước đó bé chưa biết. Nhiều bé phát triển từ việc biết ngồi và bò sang biết đứng và đi vịn vào vật – đây là sự phát triển đầy hấp dẫn cho cả bé và bạn. Có thể những bước đi độc lập đầu tiên này là những bước đi bên cạnh bạn (dù vậy bạn đừng ngạc nhiên khi thấy bé chọn đi gần ghế sofa và chân bàn trong một vài tháng hay lâu hơn). Hãy nhớ là thời gian bé tập đi thường kéo dài từ khoảng tháng 9 đến tháng 18, vì vậy nếu bé chưa biết đi vịn vào vật - hay chưa sẵn sàng đi một mình – thì cũng đừng lo lắng . Bên cạnh việc tập đi, bé cũng có thể hoàn chỉnh một số kỹ năng vận động khác. Bé sẽ tập cầm nắm đồ vật nhỏ như miếng phô mai hay miếng bánh ngũ cốc bằng ngón cái và ngón trỏ. Bé cũng có thể cố chuyển đồ chơi từ giỏ này sang giỏ khác. Đây là vận động chủ yếu.

Kỹ năng ngôn ngữ của bé cũng tiếp tục phát triển nhanh. Bé có thể chỉ trỏ hoặc sử dụng cử chỉ có nghĩa như ngôn ngữ ký hiệu hay vẫy tay tạm biệt. Bé có thể nói- và thật sự có ý nghĩa - từ ”ba”, “mẹ” và hiểu những cấu trúc đơn giản như: “Bụng con đâu nào” hay ” sờ mèo con đi con”. Nhưng bé cũng nghe và hiểu – và chọn cách phớt lờ lời bạn nói! (Bạn cũng phải sẵn sàng gặp lại chuyện này khi bé đến tuổi teen nhé). Hãy nhớ là bé không cố tình nghịch ngợm; bé chỉ muốn thử xem mức giới hạn của nó tới đâu. Và điều đó có nghĩa là đã đến lúc nói cho bé biết những quy tắc cơ bản trong cuộc sống của bé. Giờ bé đã đủ tuổi để nhớ những gì bạn nói và làm (sớm hơn tháng tuổi này thì lời nói bạn sẽ bị quên ngay khi chúng vừa được nói ra).

Hãy xem xét giọng bạn cần nghiêm ở mức nào để nhận được phản ứng tốt nhất từ bé: Một giọng nhẹ nhàng” không được, không được” sẽ làm bé làm ngơ với món đồ chơi hay một bài hát? Hoặc một giọng mạnh hơn “Không được, nguy hiểm lắm” sẽ làm bé tránh ra khỏi chậu hoa hay ổ điện mà bé đang có ý định đến gần tìm hiểu? Kiên quyết, kiên trì, và đưa ra một vài giới hạn quan trọng hơn những quy tắc, cách thức cụ thể bạn chọn dùng. (Một lần nữa, điều này cũng đúng cho trẻ tuổi teen).

Có thể bé dường như còn nhỏ để học các nguyên tắc, cấu trúc, nhưng nhớ là bạn đang giúp trẻ học cách được an toàn cũng như là đang đặt nền tảng cho sự tự kiểm soát, tính cách tốt và một ý thức phân biệt đúng sai của bé. Nói cách khác, bạn đang xây dựng một công dân tí hon tốt. Cũng nên nhớ là nếu bé không được nghe thường xuyên thì những lời bạn nói sẽ trở nên ít hiệu quả. Dành những lời nói cho những vấn đề quan trọng, còn những thứ ít quan trọng hơn hãy cho phép bé nhiều lựa chọn mà bạn có thể đưa ra và tìm cách thay thế để điều chỉnh lại hành vi bé: “Điều đó không an toàn cho trẻ nhưng con có thể chơi được.”

0 nhận xét:

Đăng nhận xét