Pages

Thứ Ba, 26 tháng 1, 2010

Hướng dẫn nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ và đi làm
Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu của trẻ là cực kỳ tốt, nhưng bạn sẽ xoay sở thế nào khi bạn phải đi làm trở lại trước khoảng thời gian đó? Điều đầu tiên, chỉ có một cách là cai sữa cho con. Cũng có những cách khác cho các bà mẹ muốn tiếp tục việc cho con bú mẹ. Yếu tố chính là việc duy trì nguồn sữa mẹ.
Để làm được điều này, cần có hai điều kiện: cho con bú thường xuyên và nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt.

Có hai giải pháp khả thi sau:
> Chỉ nuôi con bằng sữa mẹ, điều này phụ thuộc vào sự quyết tâm và điều kiện công việc của người mẹ. Trước khi quay trở lại làm việc, bạn cần xây dựng một “ngân hàng sữa”. Để làm được điều này, bạn vắt sữa ra và cho vào tủ lạnh, ghi rõ ngày vắt sữa lên chai đựng sữa hoặc túi đựng sữa. Bạn có thể gửi chai đựng đầy sữa mẹ cho người nào chăm sóc con bạn.
Ở nơi làm việc, hãy tìm một nơi yên tĩnh để bạn có thể vắt sữa rồi cho vào tủ lạnh. Điều này giúp bạn duy trì được nguồn sữa mẹ. Khi có thời gian ở bên cạnh bé, hãy cho bé bú thường xuyên hơn. Vào ngày cuối tuần, hãy thư giãn, nhờ đến gia đình hay bạn bè giúp bạn làm những việc khác trong khi bạn cho con bú, nhất là khi bạn còn có những đứa con lớn hơn.
>Việc cho con bú chỉ nên được thực hiện khi mẹ ở nhà với bé: phương pháp này cho phép bạn duy trì nguồn sữa mẹ và làm cho cuộc sống bạn dễ dàng hơn. Việc cho con bú chỉ được thực hiện khi bạn ở cùng với bé, bé ngậm ti mẹ và không làm gì khác nữa. Một khi bé đã đi nhà trẻ hay ở cùng với bảo mẫu, bé sẽ được cho uống sữa bột. Từ từ, nguồn sữa mẹ sẽ đáp ứng đủ cho nhu cầu của bé chỉ được kích thích khi bạn ở bên cạnh bé.
Những ngày đầu tiên đòi hỏi bạn phải đáp ứng đầy đủ cho bé và tất nhiên bạn sẽ bị làm phiền vì phải luôn cố gắng sẵn sàng nguồn sữa mẹ. Để đáp ứng ngay tức thì, bạn có thể vắt sữa. Từ từ, “sản phẩm” của bạn sẽ về với bé.

Tôi có thể cho con bú trong bao lâu?
Không có khoảng thời gian cố định cho việc này. Nó tùy vào người mẹ và đứa bé để quyết định bao lâu theo nhu cầu, mong muốn và giới hạn.
Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo nên cho con bú mẹ hoàn toàn ít nhất 6 tháng đầu đời, tổ chức này cũng nhấn mạnh những lợi ích của việc kéo dài việc nuôi con bằng sữa mẹ cho đến một năm tuổi hoặc hơn (bên cạnh việc cho con làm quen với các thức ăn khác nhau). Vì thế không có lý do nào để không kéo dài việc nuôi con bằng sữa mẹ.
Ở phương Tây, người ta có khuynh hướng nuôi con bằng sữa mẹ trong thời gian ngắn hơn (ít hơn 3 tháng) vì những lý do văn hóa (cũng như tôn giáo, phân tâm học, xã hội học và lý do kinh tế như sự phát triển nguồn sữa thay thế sau Chiến tranh thế giới thứ hai). Nhưng với góc độ khoa học là không có gì chống lại được việc nuôi con bằng sữa mẹ trong thời gian dài: đó chính là lợi ích cho đứa trẻ. Bên cạnh đó, ta cũng có thể thấy một đứa trẻ 2 tuổi uống sữa 1 lần vào buổi sáng và 1 lần trước khi đi ngủ. Không có lý do gì để bạn không nên làm như thế cả.
Thêm một điều nữa: bé sẽ không cắn ti bạn nữa ngay cả khi bé có răng, thay vào đó, bé sẽ cắn núm vú bình sữa!

Cai sữa cho con
Nếu bạn quyết định cai sữa cho con, bạn sẽ phải làm rất nhiều thứ đấy.
> Nếu có thể, hãy bắt đầu cai sữa cho con 3 tuần trước bạn quay lại làm việc. Bắt đầu, đừng từ chối hẳn khi con bạn đòi bú, nhưng cũng không khuyến khích điều này với bé.
> Từng chút một, thay thế việc cho con bú mẹ bằng cho con bú bình, và nếu có thể, nói với gia đình hay bạn bè giúp bạn cho bé bú bình (bây giờ tới nhiệm vụ của các ông bố đây!)
> Tăng từ từ lượng sữa bú bình lên và giảm bớt lượng sữa mẹ xuống. Nguồn sữa mẹ của bạn sẽ bị chặn lại khi nhu cầu của bé giảm đi.
Nếu bé nhất định không chịu bú bình, đừng hoang mang: hãy thay bình sữa bằng ly và muỗng.
> Nếu bạn có cảm giác buồn bã, điều này là hoàn toàn bình thường. Sự chia cắt đầu tiên không dễ dàng bao giờ! Hãy tự hỏi: bạn có thật sự cần phải cai sữa cho con chưa, hay việc này làm là vì chồng bạn hay vì công việc của bạn? Và câu trả lời là chỉ bởi vì đó là việc cần phải làm?
> Cần phải nói về cảm giác của bạn. Tại sao bạn không tâm sự với gia đình, bạn bè, những người đi trước bạn?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét