Pages

Thứ Ba, 26 tháng 1, 2010

Bé 0-1 tuổi : Lịch trình phát triển (Tháng thứ 4)

4 tháng: Những bài học về giọng nói.

Vào lúc 4 tháng tuổi, bé chỉ mới đang nhận biết được giọng nói và cười. Sau đây là những phát triển của một bé 4 tháng tuổi.

Vâng, bé vẫn còn khóc nhiều. Nhưng lúc này bé đang làm khác đi giọng nói của mình, thêm vào những âm thanh bập bẹ đáng yêu như coo, goo-goo. Nếu bạn chưa có niềm vui thú khi nghe những tiếng này thì giờ bạn có thể phát hiện những âm thanh cười nhỏ đáng yêu của bé nghe như thế nào - và bé chẳng mấy chốc có thêm kiểu cười ré lên thích thú (phải là âm thanh của con người không nhỉ?) để làm bạn chú ý.

Những kiểu cười này là những biểu hiện đầu tiên của óc hài hước sau này của bé. Chỉ cần nói chuyện với bé hằng ngày, bạn đã cho be 1 nền tảng bé cần để học nói. Bé có thể hiểu tất cả những âm thanh cơ bản bằng tiếng mẹ đẻ và rồi sẽ cố tự mình phát ra những âm thanh đó (bạn biết bé rất khôn mà).

Mặc dù có sự khác biệt lớn - ở bất cứ nơi nào trong độ tuổi từ 3 đến 6 tháng tuổi - hầu hết các bé lúc này nói được từ những nguyên âm đơn thuần chỉ là a ô cho đến một vài phụ âm. Bé sẽ bắt đầu chỉ với một phụ âm: a-ba, a-da. Một hay hai tháng nữa, bé sẽ bắt đầu tập nói ba-ba-ba, ga-ga-ga(chắc bố rất thích). Vì vậy cứ tiếp tục nói chuyện với bé – bé rất háo hức tham gia vào.

Khi bé thích thú tập những âm từ mới phát hiện, bé cũng tập vận động cơ thể nữa - từ việc chụp lấy đồ chơi đến việc bắt chước làm kiểu con rùa nằm ngửa trên lưng. Bé có thể nhận thấy chân bé là món đồ chơi thật vui, luôn luôn sẵn có và ngon nữa.

Nếu bạn để bé nằm ngửa, bé sẽ dùng đầu và ngực đẩy để lật sấp, lật ngửa trên lưng - nếu bạn nhẹ nhàng kéo bé, bé sẽ dùng lưng để nâng đầu và vai. Tất cả những cử động này giúp xây dựng cơ của bé cứng cáp cho việc tự ngồi. Khi bé đã kiểm soát tốt vùng cổ, hãy thử đặt bé ngồi. Nếu bé gập người hay ngã qua 2 bên thì cho bé ngồi còn hơi sớm. Nếu không thì bé đã cảm thấy thoải mái và sẵn sàng (và bé có thể thích thay đổi chỗ).

Nếu bé quấy phá không chịu hay trườn đi, hãy bồng bé lên và thử lần khác vậy. Với tất cả những bài tập này, bé sẽ khá mệt vào buổi tối. Nhiều bé 4 tháng tuổi ngủ liên tục 6 giờ, cho bố mẹ thêm thời gian nghỉ ngơi cần thiết. Thậm chí nếu bé không ngủ được liên tục như vậy (nhiều bé như thế), ít nhất là bé cũng có những giờ ngủ có thể dự đoán trước. Hãy tập cho bé điều này, theo sát thường xuyên một giờ giấc đi ngủ đơn giản như cho bé ăn uống rồi kể chuyện và hát cho bé nghe.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét