Pages

Thứ Ba, 26 tháng 1, 2010

Bé 0-1 tuổi : Lịch trình phát triển (Tháng thứ 8)

8 tháng: Bé tí ti hay bò hay lắc.

Thế giới rộng lớn đầy thú vị và bé của bạn đang từng bước hòa mình vào. Sau đây là những bước phát triển của một bé 8 tháng tuổi hiếu động.

Thế giới đầy những điều thú vị để cho bé khám phá và mười ngón tay nhỏ của bé (với hai cái nắm tay rắn khoẻ) đang là những công cụ tuyệt vời để tìm tòi. Bây giờ bé có thể tập trung chú ý vào những vật nhỏ (như snack và những mẩu thức ăn khác). Bé cố lấy chúng, hoặc là cào chúng về phía mình với cái nắm tay nhỏ hoặc cố cầm nắm chúng bằng ngón cái và một ngón tay khác (kiểu nhận thức bằng ngón tay). Với khả năng bằng tay mới mẻ để tự nắm giữ này, bé sẽ bắt đầu biết tự ăn uống (dù rất bầy hầy), vậy hãy cho bé trải nghiệm với những lựa chọn tốt và an toàn cho sức khoẻ của bé.

Cho bé ăn bánh làm bằng bột nguyên hạt, bánh mì hay bánh mì giòn, mì nấu mềm hay những miếng phô mai nhỏ như hạt đậu và những niếng trái cây chín xắt nhỏ hay rau hấp.Những thứ gây mắc nghẹn cần tránh cho cả trong mấy tháng sau bao gồm cà rốt, bắp, đậu và xúc xích.

Hơn cả việc tự ăn uống, bé cũng thích dùng tay chuyền đồ chơi qua lại (cho chính bé và cho bạn), lắc và đập chúng. Bé sẽ lấy những đồ bé thích từ những cây bút, bông tai của bạn cho đến đồ ăn sáng của bạn và có thể dùng ngón tay chỉ như muốn yêu cầu lấy cái gì đó mà bé không tự lấy được. Và dĩ nhiên, một khi bé lấy được vật gì bé sẽ muốn thử bằng cách cho vào miệng.

Kỹ năng vận động lớn của bé cũng sẽ được thử thách khi bé học cách ngồi thoải mái và ngồi lâu, thẳng. Một số bé bắt đầu trườn hay bò trong tháng này, thậm chí có thể di chuyển rất nhanh bằng cách trườn bằng mông. Nếu bé của bạn sớm biết bò, bé giờ có thể chuyển sang đứng (đặt bé trên ghế sofa hay trên chân bạn với tư thế thẳng đứng).
Khuyến khích đặc điểm phát triển mới này dù bé chỉ mới bước vài bước chập chững, bằng cách xếp đồ đạc (như ghế và bàn chân thấp) thành một hàng để bé có thể bước dọc theo hàng với sự trợ giúp đều đặn của bạn - kỹ năng vận động này gọi là đi vịn vào vật.

Bạn không thể giúp nhưng chú ý là bé đang sử dụng dây thanh của mình. Khi bé tập kết hợp phụ âm - nguyên âm, bạn có thể nghe nghững tiếng đầu tiên “ba”, “mẹ”. Lúc này những tiếng bập bẹ đó vẫn còn khó phân biệt, nhưng bạn có thể tự hào về bé của bạn -- một điều thực sự là bé đang sắp sửa đi về phía bạn, và thật quan trọng là bé của bạn đang nỗ lực phát ra âm thanh và bắt chước những gì bé nghe được. Vậy mẹ cứ tiếp tục nói chuyện với con nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét