Pages

Thứ Ba, 26 tháng 1, 2010

Bé 0-1 tuổi : Lịch trình phát triển (Tháng thứ 6)

6 tháng: Bé đã được nửa năm rồi.

Giai đoạn phát triển này nối tiếp giai đoạn khác, tháng tuổi thứ 6 của bé đầy ắp những cuộc phiêu lưu mới.

Bé đã đi nửa đoạn đường của năm đầu tiên (Chà, đã được nửa năm rồi ư?), và bé có thể đã biết ngồi, ăn thức ăn đặc và đã mọc cái răng bé tí đầu tiên. Bé sẽ nỗ lực nhiều hơn bao giờ hết để giao tiếp với bạn - và bé sẽ đòi hỏi sự chú ý của bạn dành cho bé (vậy đặt máy điện thoại xuống và cho bé điều bé đáng được được hưởng đi).


Về mặt cơ thể, bé 6 tháng tuổi đang tiến dần đến việc di chuyển quanh nhà (nếu bé chưa biết). Bé có thể cuộn người lên từ trước đến sau và nguợc lại và bạn có thể ngạc nhiên nhi thấy bé lật tới lật lui khắp phòng. Chẳng mấy chốc bé sẽ bắt đầu biết bò, hoặc chuẩn bị nỗ lực hết sức để nâng mình lên trên 2 tay và đầu gối và lắc tới lắc lui.

Bé có thể thích mẹ giữ người bé ở tư thế đứng để bé có thể nhún lên nhún xuống (bài tập nhỏ này làm khoẻ cơ chân bé để chuẩn bị cho một thực tế: việc đi lại). Nếu bạn đặt bé ngồi, bé có thể tự nâng người thẳng lên. Từ đây, bé có thể chộp bất cứ thứ gì mà tay bé lấy được - và nhét ngay vào miệng mình. Phải chắc là bé có nhiều đồ chơi an toàn để nhai, vì những vật thể trong miệng là một trong những cách tuyệt vời tuy có kỳ cục để bé học về thế giới xung quanh.

Kỹ năng ngôn ngữ của bé cũng phát triển. bé chưa sẵng sàng nói thành từ nhưng bé rất vui khi tập phát ra những âm thanh bắt chước những gì bé nghe. Bé sử dụng những âm thanh và cử động đã học được để cho bạn biết những gì bé nghĩ (bạn có hiểu những gì bé muốn nói hay không lại là chuyện khác).

Với kỹ năng giao tiếp phát triển chín muồi cho việc học hỏi, giờ là thời điểm thích hợp để dạy bé ngôn ngữ kí hiệu đơn giản. Bé sẽ sớm kết hợp những cử động của tay với những điều bé muốn bày tỏ (“thêm nữa đi “, “ăn”, “sữa”, “xong rồi”) và sẽ không lâu trước khi bé có thể tự mình làm những dấu hiệu.

Bé cũng thích trò chơi và các trò dùng ngón tay như “con nhện nhỏ xíu”, “cái bánh tròn xinh” - hay bất cứ một bài hát, âm thah ngớ ngẩn nào mà bạn muốn lặp lại ( và cứ lặp lại đi). Đừng ngạc nhiên khi thấy bé môi bập bẹ theo giai điệu. Khi đến giờ ăn, hãy xếp chỗ cho bé vì bé cũng muốn ăn tại bàn ăn khi thấy bạn ngồi vào bàn ăn, và bé có thể bắt đầu ăn một số thức ăn như trẻ lớsn.

Bé vẫn sẽ tiếp tục ăn nhiều thức ăn dinh dưỡng từ sữa mẹ và sữa bột, nên bạn đừng quá bận tâm đến bé ăn thức ăn quá ít. Bữa ăn của bé nay dành nhiều hơn cho việc học hỏi (những kỹ năng cử động nho nhỏ, nuốt, và cả cách thức ngồi bàn ăn!) hơn là để nạp calorie và dinh dưỡng mặc dù bạn dĩ nhiên là phải cho bé các thực phẩm dinh dưỡng. Bạn cũng cần đeo khăn ăn cho bé phòng khi bé nuốt vào và rồi - nhả ra hết.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét