Pages

Thứ Ba, 26 tháng 1, 2010

Bé 0-1 tuổi : Lịch trình phát triển (Tháng thứ 5)

5 tháng: Hù! Con thấy mẹ rồi!

Tại sao các trò chơi trốn tìm lại làm bé thích thú đến vậy? Hãy đọc bài này để biết được bé của bạn sẽ như thế nào trong tháng tuổi này.

Lúc này, Bé rất thích chữ “hù” trong trò chơi trốn tìm. Trò này trở nên được yêu thích vì làm bé cười khi bé nhận biết khái niệm hoạt động của vật thể, là một cách hay để cho bé hiểu là vật vẫn tồn tại dù đang trốn mất. Một trò khác chọc bé cười đó là nhận diện mẫu vật khi bị che dấu đi một phần: “A, Đó là quyển sách mình thích - nó đang nằm trốn dưới con gấu bông kia”.

Có nhiều dấu hiệu cho thấy trí thông minh của bé đang phát triển hơn: bé có thể nhận thấy những vật nhỏ nhiều màu sắc cũng như những vật động. Cũng theo đánh giá, giác quan nghe nhìn của bé cũng đã hoàn toàn phát triển. Cái tên mà bạn đã suy nghĩ chọn cho bé và đã thầm thì gọi tên hay hát cho bé nghe trong mấy tháng qua, bé có thể nhận biết được tên gọi này là của mình và sẽ quay lại khi bạn gọi bé.

Bé cũng háo hức với mọi vật xung quanh (được hỗ trợ bởi các kỹ năng vận động mới như kiểm soát đầu tự chủ hơn và sức đẩy mạnh hơn) và bé đang cố gắng hiểu (a, sao nó lại thế này nhỉ?). Bé cũng cố để bạn biết là bé đang nghĩ và cảm nhận. Bạn có thể thấy khá rõ ràng là khi nào bé cảm thấy khó chịu, bục bội hay buồn chán qua những khi bé khóc, quẫy đạp, vùng vẫy hoặc kết hợp cả 3 thứ.

Bé có thể bắt đầu bày tỏ sự gắn bó mạnh mẽ với bạn và những người chăm sóc khác bằng cách giơ tay ra đòi ôm hay bế ( bế con đi mẹ ơi) hay khóc khi bạn đi ra khỏi phòng (mẹ ơi đừng bỏ con). Vì bé cũng đang thể hiện những dấu hiệu sớm nhất của sự lo lắng - trở nên bám víu vào mẹ, mắc cỡ hay sợ hãi những người lạ. Đừng bắt buộc bé điều này - thay vào đó, hãy nhắc những người vào thăm bé (kể cả bà ngoại) là bé sợ người lạ và những hành động đột ngột, và bảo họ không bế lên ngay. Hãy để bé nằm ấm áp trong lòng bạn trong khi bé quen dần với sự có mặt của người khác làm bé khó chịu (bé có thể cho bế hoạc không cho, và điều đó là bình thường).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét