Pages

Thứ Ba, 26 tháng 1, 2010

Bé 0-1 tuổi : Lịch trình phát triển (Tháng thứ 9)

9 tháng: Bày tỏ chính mình

Bé đang bập bẹ của bạn đang cố gắng leo lên từng nấc thang ngôn ngữ.

Sau đây là những bước phát triển của một bé 9 tháng tuổi.

Bé đã và đang tìm cách bày tỏ chính mình từ lúc mói sinh ra cho đến tháng tuổi này và bé có thể rất giỏi thêm những âm thanh và cử chỉ điệu bộ vào vốn đã có của mình.

Những âm thanh đáng yêu đó cho thấy bé đang nói rất tốt những từ thực tế. Hãy lắng nghe cẩn thận và bạn sẽ nghe được những mẫu câu nói nghe giống như từ và câu nói của bạn. Động viên bé nói bằng cách nhiệt tình đáp lại và tiếp tục nói chuyện với bé.


Hãy nhớ là, bé hiểu nhiều hơn là những gì bé thể hiện, vậy đừng ngạc nhiên nếu bé chứng tỏ là bé có thể hiểu một yêu cầu đơn giản như “đưa mẹ trái banh nào”. Bé cũng có thể (bây giờ hoặc sẽ sớm) sử dụng cử chỉ để chỉ trỏ những gì bé cần và để bắt chước những hành động mà bé thấy bạn làm (nhiều khi là những hành động mà bé thấy bạn mới làm vài lần trước).

Nếu bạn đã dạy bé ngôn ngữ ký hiệu, bạn sẽ sớm được tưởng thưởng với những kết quả có thể nhận biết được từ bé khi bé gõ các ngón tay để chỉ ” ăn nữa” hay đụng vào miệng mình để cho bạn biết là bé muốn ăn. Một số bé thậm chí biết vỗ tay tán thưởng hay vẫy tay chào tạm biệt (đây luôn là điều mà bà nội hay bà ngoại thích nhất).

Nhưng những cái chào tạm biệt cũng trở nên đầy thách thức khi sự lo lắng bị chia rẽ của bé lên tới đỉnh điểm vào tháng này. Bé của bạn trở nên bám dính vào bạn như miếng keo dán khi bạn cố gắng rời phòng dù chỉ để vào phòng tắm. Bạn cần biết rằng đây là một dấu hiệu thật sự của sự khôn lớn. Bé đã đi đến nhận thức là mẹ, bố, và có thể là người nào khác đã chăm sóc bé lúc đầu rất đặc biệt đối với bé, và bé có thể phân biệt những người này với những người khác.

Khi bạn ở trong giai đoạn này (có thể kéo dài vài tháng), hãy dành thời gian càng lâu càng tốt để tập cho bé quen dần với sự có mặt của những người bé mới biết. Lén trốn bé đi mà không nói tạm biệt là điều không nên chút nào (nó sẽ làm bé không tin tưởng bạn), nhưng bạn có thể rời bé đi khi có việc cần dù bé đang khóc trong vòng tay của bà hay của chị trông trẻ đáng tin cậy. Nhiều khi chỉ sau vài phút (hay chỉ vài giây) khi cửa phòng khép lại là bé đã vui vẻ chơi với mấy món đồ chơi yêu thích của mình. Và khi mẹ về bé sẽ rất vui sướng.

Về đồ chơi, giờ bé đã lớn nên không còn phù hợp với mấy cái chuông hay đồ chơi tạo âm thanh khác (xưa rồi mẹ ơi) và chuyển sang những đồ chơi dành cho bé lớn hơn. Đồ chơi tạo hiệu ứng rất thích hợp cho giai đoạn này. Hãy xem bé mở cửa xe, vặn vô lăng, nhấn nút, chộp lấy cái điều khiển,… bé thích tất cả những thứ bé có thể điều khiển được. Nhưng điều này không có nghĩa là bé không thích chú gấu bông hay chiếc mền của mình; nhiều bé rất yêu những thứ mềm mịn hay chăn bông (thậm chí tã lót cũng có thể trở thành vật yêu dấu) như là một vật hộ mệnh trong độ tuổi này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét