Pages

Thứ Ba, 26 tháng 1, 2010

Bé 0-1 tuổi : Lịch trình phát triển (Tháng thứ 3)

3 tháng: Bé không còn là trẻ sơ sinh nữa.

Vào lúc 3 tháng tuổi, bé của bạn chính thức bước sang giai đoạn bé thơ
. Giai đoạn phát triển này được đánh dấu không chỉ ở hai cái má núng nính mà còn đạt được một số đặc điểm về tính cách. Dưới đây là đặc điểm phát triển của một bé 3 tháng tuổi.

Có thể chẳng có bằng cấp nào cấp cho bé nhưng tháng này đánh dấu sự tốt nghiệp chính thức từ một trẻ sơ sinh chuyển sang giai đoạn bé thơ. Dĩ nhiên bé còn nhiều thứ để học hỏi, nhưng có một điều bé nhận biết được là cuộc sống còn nhiều điều hơn là chỉ ăn, ngủ và nôn oẹ. Lúc này bé có thể thức lâu hơn vào ban ngày và (may mắn thay) ngủ cũng dài hơn vào ban đêm. Không nghi ngờ gì nữa là bé đã làm bạn nhoẻn miệng cười.

Bé cũng có thể rúc rích cười một mình cũng như có thể cầm nắm mấy ngón tay chặt lại với nhau (hoan hô bé đi nào). Thậm chí một số bé bắt đầu chịu được sức nặng cơ thể đè lên hai chân, nhưng đừng lo lắng nếu con bạn chưa được vậy - bé chỉ chưa sẵn sàng và điều đó thì ổn thôi.

Một điều mà bé của bạn đã sẵn sàng làm đó là chỉ cho bạn thấy tính cách đang định dạng của bé. Bé có thể rất ngiêm trang, ngu ngơ, thích có người bên cạnh, thích làm nhặng xị cả lên hay khăng khăng một cái gì đó - nhưng điều quan trọng là bé là ai và bé là tất cả của bạn. Đừng thôi thúc mình so sánh bé với những bé khác. Những tính cách độc đáo của bé làm cho bé đặc biệt cũng như cái gì thuộc về bạn là của bạn vậy.

Giờ đây, ngoài việc nuôi nấng chăm sóc bé hàng ngày, bạn cũng cần kích thích sự phát triển trí tuệ của bé. Nghe có vẻ phức tạp chứ không hẳn như vậy đâu - việc hát và nói chuyện với bé là hai cách tuyệt vời nhất để giúp làm tăng hoạt động não của bé. Thử một vài cách mới sau: Dùng những chất giọng khác nhau khi nói, hát với câu kết thúc gây ngạc nhiên.

Khi bạn kể một câu chuyện hay trích một câu hát nhà trẻ, hãy đưa tên bé vào tên của nhân vật để bé nghe quen dần trong nhiều giọng và tình huống khác nhau. Một cách hay khác làm tăng nhận thức của bé về thế giới xung quanh là bồng bé đi ra ngoài. Đi dạo và xem bé phản ứng với niềm thích thú khi bé thấy lá cây rung rinh, chim bay và nghe âm thanh chó sủa, xe chạy hay bất cứ thứ gì gây ra tiếng động.

Vào giờ chơi, bàn tay và ngón tay của bé vẫn là đồ chơi yêu thích của bé, nhưng bây giờ bé có thể làm nhiều thứ hơn là chỉ đút chúng vào miệng. Trong giờ cho bú (mà lúc này bé bú sữa rất giỏi), hãy lăn một quả bóng về phía trước bé khoảng hơn nửa mét. Với một chút cố gắng bé chẳng mấy chốc sẽ có thể phối hợp cử động tay và mắt để với lấy quả bóng.

Đây cũng là thời gian thích hợp để bắt đầu cho bé tập thể dục trên sàn nhà. Điều này cho phép bé tập đá và với tay lấy vật gì đó khi bé bắt đầu nhận thức (cái gì có màu sắc đang quay vòng khi bé chọc vào nó?). Một cách khác kích thích suy nghĩ của bé là treo cái gương soi an toàn dành cho trẻ vào một bên nôi của bé và bạn có thể ngủ thêm một chút vào buổi sáng trong khi bé đang vui thích ngắm hình ảnh kỳ diệu nhất trên đời - gương mặt của bé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét