Pages

Thứ Ba, 26 tháng 4, 2011

Chăm sóc sức khỏe răng miệng

Trẻ dưới 12 tuổi chưa nên dùng kem đánh răng người lớn'
Thường xuyên lấy cao răng, khi thấy tổn thương tạo thành hố trên răng thì nên đi trám. Với răng khôn, nếu mọc ngầm trong xương hoặc biến chứng nặng thì có thể phải nhổ... Đó là một số lời khuyên của bác sĩ Trịnh Đình Hải, Giám đốc BV răng hàm mặt Trung ương trong buổi tư vấn sáng nay.

- Cháu nhà tôi được 2 tuổi, cháu mọc được 16 cái răng, vào buổi sáng miệng cháu rất hôi, cháu lại chưa thể đánh răng được, tôi chỉ dùng khăn lau qua miệng cho cháu. Xin bác sĩ chỉ cho tôi cách chăm sóc răng miệng cho cháu và làm thế nào để tránh sâu răng cho cháu. (Nguyễn Thị Dung, 29 tuổi, Vũng Tàu)

- Ông Trịnh Đình Hải, Giám đốc Bệnh viện răng hàm mặt Trung ương Hà Nội:

Trường hợp cháu 2 tuổi có 16 răng mà bị hôi miệng vào buổi sáng có thể do sâu răng. Nếu cháu có răng sâu, nhất là các răng hàm thì phải hàn răng (nếu có lỗ sâu trên mặt răng làm thức ăn lưu giữ trong đó, gây mùi hôi hoặc tủy răng bị viêm, hoại tử cũng gây hôi).

Tốt nhất, chị nên đưa cháu đến cơ sở nha khoa khám để được bác sĩ xác định đúng nguyên nhân gây hôi miệng và hướng dẫn cách giữ vệ sinh răng miệng cho cháu.

Về cách chăm sóc răng cho trẻ, nên cho cháu uống nước sau khi ăn hoặc uống/bú sữa. Việc dùng khăn làm sạch bề mặt răng là nên làm. Lưu ý: Không nên để thức ăn nhất là các thức ăn có nguồn gốc gluxit như đường, kẹo, sữa, socola... còn lưu giữ trên bề mặt răng, vì các chất này nhanh chóng được chuyển hóa thành axit. Khi pH toan tính ở dưới mức 5,5 là có thể gây hủy chất khoáng của men răng, làm sâu răng. Vì vậy việc giữ cho bề mặt răng luôn sạch sẽ có tác dụng tránh sâu răng cho cháu.

- Việc chăm sóc răng miệng tưởng như đơn giản nhưng lại rất khó thực hiện đều đặn, nhất là với trẻ em, vì chưa có sự tự giác như người lớn. Đồ ăn cho trẻ em bây giờ có rất nhiều chủng loại, đặc biệt là kẹo, bánh, bánh snack và các loại đồ uống có chứa đường khiến cho việc vệ sinh răng miệng của trẻ khó khăn hơn. Các bệnh nha khoa thường có mầm mống từ khi còn bé, đến khi trưởng thành sẽ rất khó để chữa trị và cải tạo. Vậy có những biện pháp nào chăm sóc răng miệng cho trẻ để đạt được kết quả tốt nhất. (Phùng Khánh Ly, 31 tuổi, Hà Nội)
Ảnh: Hà Tuấn Anh.

- Ông Nguyễn Bảo Giang Châu, Giám đốc Chương trình Bảo vệ nụ cười Việt Nam: Hiện nay, điều khó khăn nhất vẫn là hình thành thói quen chăm sóc răng miệng đúng đắn cho các cháu bé. Và điều này cần sự hỗ trợ nhiều từ phía phụ huynh và giáo viên. Điều cần thiết nhất là chị nên giúp cháu đánh răng ít nhất 1 ngày 2 lần, buổi sáng sau khi ăn sáng và trước khi đi ngủ vào buổi tối. Điều này sẽ làm giảm thiểu các bệnh răng miệng thường gặp ở trẻ em.

Việc ăn các thức ăn chứa nhiều đường ở trẻ em thường không được khuyến khích bởi các chuyên gia nha khoa vì đường tạo môi trường cho vi khuẩn sâu răng phát triển, dễ dẫn đến bệnh sâu răng.

Chương trình Bảo vệ nụ cười Việt Nam đang có những hoạt động giáo dục, chăm sóc vệ sinh răng miệng cho các cháu bé ở độ tuổi tiểu học và mầm non, nhằm tạo thói quen chăm sóc răng miệng thông qua việc đánh răng đúng và sử dụng những thức ăn có lợi cho răng miệng. Tất cả những kiến thức về chăm sóc răng miệng chị có thể tìm hiểu thêm thông qua trang web www.danhrangsangvatoi.com. Chúc chị tìm được phương pháp giáo dục vệ sinh răng miệng phù hợp với bé.

- Hiện có rất nhiều quảng cáo về kem đánh răng, loại nào cũng cho mình là tốt? Vậy xin hỏi các chuyên gia loại nào đáng tin dùng? Liệu dùng kem đánh răng không "phù hợp", có ảnh hưởng đến răng miệng không? Với tôi, một số kem đánh răng có thể gây đau răng, sưng lợi hoặc thậm chí viêm họng. Những loại kem đó có thương hiệu trên Việt Nam và cả từ Mỹ hay Thuỵ Sỹ. Tôi chưa thấy nha sỹ nào nói về tác hại của kem đánh răng mà đa phần đều nói tốt như chắc răng, diệt khuẩn tốt, trắng răng... Xin chuyên gia có ý kiến. (Bảo Lộc, 29 tuổi, TP HCM)

- Ông Giang Châu: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kem đánh răng khác nhau và có nhiều công dụng khác nhau đều nhằm mục đích bảo vệ răng miệng và ngăn ngừa sâu răng. Các loại kem đều có chứa những chất có lợi cho răng như flour, muối, chất làm trắng răng... đều ở mức độ an toàn cho người sử dụng. Tùy theo loại bệnh răng miệng đang bị mà bạn lựa đúng loại sản phẩm khuyến cáo sử dụng cho loại bệnh đó.

Ví dụ, nếu đang bị nhiệt miệng nên sử dụng các loại sản phẩm có thành phần được chiết xuất từ trà xanh hoặc răng bạn đang ngả màu vàng vì các lý do khác nhau thì bạn nên chọn các loại kem có chứa chất làm trắng răng. Bạn nên đến nha sỹ để kiểm tra tình hình sức khỏe răng miệng của mình định kỳ ít nhất 6 tháng một lần và được tư vấn nên sử dụng loại kem đánh răng nào có lợi cho bạn.

- Răng của tôi không trắng và tôi có ý định đi tẩy trắng. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc này sẽ gây tổn hại đến men răng và sau đó răng sẽ bị xỉn, ngả sang một màu khác theo thời gian. 2) tôi cũng có ý định đi niềng răng nhưng sau khi chụp phim thì phát hiện có một răng bị nhiễm trùng và đã điều trị gần khỏi. Tuy nhiên, theo 1 số người, việc niềng răng sẽ gây tổn hại đến sức khỏe. Thực sự, men răng của tôi không tốt và dễ bị sâu răng nên tôi rất phân vân. Xin bác sỹ tư vấn giúp. (Hoàng Lan, 29 tuổi, Hà Nội)

- Ông Trịnh Đình Hải: Như vậy răng của bạn Hoàng Lan có hai vấn đề: Một là răng không trắng, hai là răng bị lệch lạc (vì bạn có nhu cầu đi niềng răng, tức nắn chỉnh răng).

Về việc tẩy trắng răng, nếu được bác sĩ răng hàm mặt điều trị thì sẽ được hướng dẫn để tránh các yếu tố có thể gây tổn hại đến men răng. Nếu được hướng dẫn giữ gìn thì màu trắng của răng sẽ giữ được lâu hơn. Vì vậy, nếu bạn còn băn khoăn về màu răng thì chọn đúng bác sĩ nha khoa để được tẩy trắng.

Về ý định niềng răng (tức nắn chỉnh răng): Bạn có một răng bị nhiễm trùng đã được điều trị vẫn có thể nắn chỉnh được. Việc niềng răng đúng chỉ định và đúng phương pháp, đúng kỹ thuật sẽ không gây tổn hại đến sức khỏe.

Khi nắn chỉnh răng, các răng của bạn sẽ được gắn các dụng cụ như mắc cài, dây cung... làm khó giữ gìn vệ sinh răng miệng, nên có thể gây sâu răng. Tuy vậy, nếu bạn được hướng dẫn và thực hiện cách chải răng đúng và giữ vệ sinh răng miệng tốt, kiểm soát được mảng bám răng thì sẽ đề phòng được sâu răng.

- Xin có 2 câu hỏi gửi ông Giám đốc Viện RHM TƯ : 1. Tôi bị viêm áp xe quanh răng , tôi đã đến Viện RHM khám và được cho đơn thuốc uống nhưng uống theo đơn 5 ngày tuyệt nhiên không khỏi, xin hỏi tôi phải đến đâu khám tiếp và uống thuốc gì?

2. Tôi và vợ tôi đều là CB, phải xin về trước 1 tiếng để đi khám nhưng có mặt tại Viện RHM lúc 16h 20 là không còn ai làm việc (bằng chứng là ngày hôm qua 25/4/2011). Xin hỏi quy định của Viện RHM là làm việc đến mấy giờ? Xin cảm ơn ông! (Minh Tuấn, 40 tuổi, Sóc sơn, Hà Nội)

- Ông Trịnh Đình Hải. Trường hợp anh đã được chẩn đoán là bị áp xe quanh răng mà uống thuốc 5 ngày không khỏi thì anh nên quay trở lại bệnh viện để được xác định lại tổn thương và điều trị tiếp.

Giờ làm việc của bệnh viện bắt đầu từ 7giờ 30 đến 16 giờ 30. Trong giờ hành chính, thì tất cả các khoa phòng của bệnh viện đều tiếp nhận tất cả các quý bệnh nhân khám và điều trị các bệnh thuộc lĩnh vực răng hàm mặt. Từ 16 giờ 30 cho đến 7 giờ 30 sáng hôm sau, bệnh viện có bố trí nhiều kíp trực bao gồm, trực ở phòng khám, cấp cứu các bệnh về răng miệng và hàm mặt, trực khu nội trú và trực tại khoa gây mê hồi sức để có thể tiếp nhận và xử trí các trường hợp cấp cứu về răng miệng và hàm mặt. Mặc dù tập trung ưu tiên giải quyết các trường hợp cấp cứu nhưng những trường hợp không phải cấp cứu mà có các bệnh về răng miệng thông thường chắc chắn vẫn được khám, điều trị hoặc hẹn điều trị theo nhu cầu của người bệnh.

Trường hợp anh và phu nhân đến khám lúc 16 giờ 20 mà không có người làm việc thì bộ phận đó đã vi phạm quy chế, xin anh vui lòng cho biết đó là khoa nào, để chúng tôi xác minh lại và có biện pháp điều chỉnh.

Trân trọng cảm ơn anh.
Ảnh: Hà Tuấn Anh.

- Tôi bị lợi tụt khỏi chân một vài chiếc răng nên trông rất khó coi khi cười. Xin bác sĩ nói cho tôi biết cách chữa trị như thế nào cho phù hợp, nhanh. Vì tôi giờ đi làm nên rất bận, hầu như không có thời gian đến bệnh biện khám. Cảm ơn bác sĩ (Hà, 27 tuổi, Hà Đông, Hà Noi)

- Ông Trịnh Đình Hải: Trường hợp lợi tụt để bộc lộ thân răng lâm sàng dài hơn có thể do răng bị lệch lạc hoặc teo mô quanh răng, hoặc viêm quanh răng. Trường hợp bạn 27 tuổi thì nhiều khả năng là do răng bị lệch lạc. Nếu vậy, bạn nên đến Bệnh viện Răng hàm mặt trung ương (40 Tràng Thi, Hà Nội) để khám và điều trị nắn chỉnh răng.

Trường hợp không phải do lệch lạc răng hoặc không có viêm quanh răng, thì có thể phẫu thuật che phủ phần chân răng bị hở. Như vậy dù bận bạn vẫn phải đến khoa Nha chu, Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương để được khám và điều trị.

- Bác sĩ cho tôi hỏi: việc cạo vôi răng được các nha sĩ khuyên nên thực hiện sau 6 tháng, vậy việc cạo vôi răng có ảnh hưởng đến răng miệng của mình như thế nào? Riêng tôi thấy việc cạo vôi răng làm cho khoảng cách giữa các chân răng với nhau ngày càng cách xa hơn, làm giảm thẩm mỹ của hàm răng, vậy việc cao vôi răng có nên thực hiện nữa hay không? (Phạm Ngọc Huệ, 36 tuổi, Thái Nguyên)

- Ông Trịnh Đình Hải: Vôi răng còn gọi là cao răng, và mảng bám răng gây nên tình trạng viêm lợi và viêm quanh răng. Khi viêm quanh răng là tiêu xương ổ răng và tạo thành túi lợi bệnh lý quanh răng, làm cho có mủ ở chân răng và răng lung lay. Nếu nặng thì các răng có thể di lệch. Vì vậy, việc lấy vôi răng là rất cần thiết.

Bạn thấy việc cạo vôi răng làm cho khoảng cách giữa các chân răng với nhau ngày càng cách xa hơn, có thể được giải thích như sau: giữa các răng bao giờ cũng có kẽ. Người trung niên và cao tuổi, lợi bị co làm hở chân răng và kẽ giữa hai chân răng sẽ rộng hơn. Trường hợp có cao răng thì cao răng sẽ che kín kẽ giữa hai răng, làm bạn hiểu lầm là răng khít. Việc lấy cao răng không thể làm cho khoảng cách giữa các răng ngày càng xa cách hơn, mà ngược lại sẽ giúp cho bạn vệ sinh răng miệng tốt hơn, kiểm soát được mảng bám răng và giữ cho mô quanh răng không bị viêm, giữ cho các răng không bị lung lay, di lệch, tức cột chặt các răng, không để chúng cách xa nhau.

- Tôi bị mọc lệch răng số 8 bên phía trái, thi thoảng bị tấy lên rất đau, bị sưng lệch hẳn một bên mặt... Tôi có đi khám và được tư vấn nên nhổ nhưng thấy bảo nhổ răng số 8 rất nguy hiểm vì động đến các dây thần kinh... Hơn nữa phải nằm viện để điều trị mất vài ngày (điều kiện công việc không cho phép nghỉ nhiều). Gần đây, tình trạng diễn ra càng nhiều và gần hơn. Xin bác sĩ cho ý kiến về trường hợp của tôi. Xin cảm ơn bác sĩ (Bùi Phúc Thái, 30 tuổi, Lâm Đồng)

- Ông Trịnh Đình Hải: Răng số 8 hay còn gọi là răng khôn, mọc ở trong giai đoạn từ 18 đến 30 tuổi. Do răng mọc sau, trong trường hợp xương hàm thiếu chỗ, răng thường lệch gây biến chứng, nhất là các răng khôn hàm dưới.

Khi xác định răng khôn không mọc đúng hướng, không đúng vị trí thì nên nhổ càng sớm càng tốt bởi vì răng này có thể gây biến chứng viêm quanh thân răng hoặc nặng hơn. Nhiều trường hợp còn gây sâu mặt xa răng số 7 (có trường hợp răng số 7 không giữ được). Vì vậy nhổ sớm sẽ giúp cho răng số 7 không bị ảnh hưởng.

Việc nhổ răng khôn là khó và hệ trọng hơn các răng khác. Tuy vậy, cũng không quá lo ngại động đến các dây thần kinh. Trong một số trường hợp mà răng khôn mọc ngầm trong xương hoặc biến chứng nặng thì có thể phải nhổ răng trong phòng mổ, dưới gây mê. Vì vậy, bạn phải sắp xếp thời gian cho việc điều trị răng khôn của mình.

- Thưa Bác sĩ! Trẻ 2-3 tuổi ta có thể vệ sinh răng miêng bằng cách nào, khi trẻ chưa biết súc miệng và nhổ ra và có phải đi khám răng định kỳ không? Rất cám ơn BS. (Đặng Văn Tuấn, 24 tuổi, Hà Nội)

- Ông Giang Châu: Đối với trẻ ở độ tuổi này anh nên sử dụng các loại dụng cụ đánh răng chuyên dùng cho trẻ độ tuổi mầm non. Các loại kem này đều có nồng độ chất bảo vệ răng ở mức độ an toàn nên nếu bé có nuốt vào cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe. Phương pháp đánh răng được khuyến khích hiện nay là bé nên đánh răng ít nhất 2 phút, không nên dùng nước súc miệng ngay sau khi đánh răng để chất flour trong kem được tồn tại trên răng của bé lâu hơn, có tác dụng bảo vệ men răng cho bé. Ngoài ra, anh nên đưa bé đi khám răng định kỳ ít nhất 6 tháng một lần.

- Bác sỹ tư vấn giúp tôi, tôi bị viêm nha chu rất nặng, hở hết chân răng và rất nhiều cao răng. Xin bác sỹ cho hỏi là có chữa được không và địa chỉ nào tốt nhất (tôi ở Hà Nội) cám ơn bác sỹ (Đoàn Đức Long, 30 tuổi, Bắc Giang)

- Ông Trịnh Đình Hải. Trường hợp bị viêm nha chu, hở chân răng và nhiều vôi răng là có thể điều trị được. Anh có thể đến khoa Nha chu, Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương (40b Tràng Thi) để được điều trị.

- Bé mới mọc được 2 cái răng, thì có nên tập cho bé đánh răng từ bây giờ không? Và làm cách nào cho bé không bị viêm răng ? (Nguyen Thi Ha, 27 tuổi, Vung Tau)

- Ông Giang Châu: Chị nên bắt đầu chăm sóc răng cho bé ngay từ cái răng đầu tiên bằng các phương pháp và dụng cụ thích hợp được khuyến khích bởi nha sĩ. Khi bé mới mọc 1,2 cái răng chị đã có thể dùng bàn chải chuyên dụng để đánh răng cho bé.

Chị nên chăm sóc răng cho cháu thường xuyên, đánh răng cho bé sau khi ăn và trước khi đi ngủ vào buổi tối sẽ giúp cho cháu tránh được các bệnh răng miệng, trong đó có viêm răng.

- Cháu chỉ mới có 22 tuổi thôi, nhưng cháu phải trồng hết 4 răng giả ở phía trước hàm trên, còn các răng cốm phía trong đều sâu và viêm hết, gây ra chứng hôi miệng và hay sưng tấy lên, răng ngả sang màu ố vàng. Răng hàm trên của cháu dần bị hô ra ngoài, răng hàm dưới thì thưa, nói chung tình hình rất là tệ. Cho cháu hỏi là có cách nào để khắc phục và có hàm răng đẹp hơn không ạ. (Linh, 22 tuổi, Củ Chi, TP HCM)

- Ông Trịnh Đình Hải:

Một là, các răng cốm (miền Bắc gọi là răng hàm) bị sâu thì phải đến bác sĩ nha khoa để được hàn các sớm càng tốt. Việc hàn răng cốm không khó và cho kết quả tốt.

Hai là, về bốn răng giả ở phía trước hàm trên, tức các răng cửa trên: Nếu là răng giả cố định thì bạn cần lưu ý chải răng để kiểm soát mảng bám răng ở cổ răng vì khi có cầu chụp răng thì khó kiểm soát mảng bám răng ở cổ răng và hay gây viêm lợi.

Ba là, bạn có các răng cốm bị viêm hết, hôi miệng, các răng hàm dưới thưa, răng hàm trên bị hô ra ngoài... là các biểu hiện của bệnh viêm quanh răng. Để giải quyết triệt để vấn đề này, bạn nên đến cơ sở nha khoa để được điều trị và tư vấn chăm sóc dự phòng. Sau khi loại bỏ được viêm quanh răng, thì tùy vào hiện trạng hàm răng của bạn để lựa chọn giải pháp làm đẹp, ví dụ như: nắn chỉnh răng, làm lại các răng cửa hàm trên, trám răng thẩm mỹ để thu hẹp các kẽ răng thưa hàm dưới... Với trường hợp này, chúng tôi phải khám trực tiếp mới có thể đưa ra giải pháp cụ thể tối ưu.

- Cháu họ tôi đang sống ở Singapore được tổ chức khám chữa răng tại trường học 2 lần một năm, chứng tỏ họ rất quan tâm đến vấn đề nha khoa học đường. Xin hỏi bác sĩ Châu là ở Việt Nam có chương trình khám chữa răng nào dành cho các em học sinh hay không ( Nhat Minh, 44 tuổi)

- Ông Giang Châu: Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Bộ Y tế thực hiện chương trình Nha học đường quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Bộ Y tế triển khai trên toàn quốc với các hoạt động khám, chữa răng định kỳ...

Đồng thời, hai Bộ cũng phối hợp với Công ty TNHH quốc tế Unilever Việt Nam, nhãn hàng P/S thực hiện chương trình Bảo vệ Nụ cười Việt Nam triển khai khám và chữa trị kết hợp với giáo dục chăm sóc vệ sinh răng miệng cho học sinh tiểu học và mầm non trên toàn quốc thông qua các xe nha lưu động.
Ảnh: Hà Tuấn Anh.

- Cháu 30 tuổi, mỗi lần bị lợi trùm lên răng hàm dưới cháu không nhai được, ăn uống khó khăn, vì vướng vào lợi. Cháu muốn hỏi bác sĩ làm cách nào để khắc phục bị lợi trùm? Cháu súc miệng nước muối có được không và có đỡ đau hơn không? Thường bị lợi trùm trong khoảng bao nhiêu ngày là hết bị lợi trùm. Cháu nghe nói là bị lợi trùm thì cắt bỏ đi sẽ hết, nhưng có người lại bảo cắt đi rồi lại mọc cái mới, cháu muốn hỏi trường hợp này ai đúng ai sai. Cắt bỏ lợi trùm có ảnh hưởng gì đến việc sinh sản không? (Giang, 30 tuổi, Hà nam)

- Ông Trịnh Đình Hải: Trường hợp răng khôn (răng số 8) hàm dưới thiếu chỗ, không thể mọc tới mặt phẳng cắn như răng số 7 được và có vạt niêm mạc che phủ lên một phần mặt nhai của răng mà bạn gọi là lợi trùm là khá thường gặp trên lâm sàng. Khi có lợi trùm thì tạo nên một khoang lưu giữ thức ăn và gây viêm quanh thân răng hoặc biến chứng nặng hơn.

Để xử lý trường hợp này, bạn cần đến cơ sở nha khoa để được khám xem liệu răng khôn đó có giữ được không. Nếu không giữ được thì nhổ càng sớm càng tốt. Trường hợp giữ lại được thì phải được cắt bỏ toàn bộ phần vạt niêm mạc che phủ mặt nhai và phía mặt xa thân răng để bộc lộ thân răng khôn. Có như vậy thì sẽ không lo bị "mọc lại cái mới" như bạn nói. Cắt lợi trùm không ảnh hưởng đến sinh sản.

- Xin các chuyên gia cho em hỏi về chương trình Bảo vệ nụ cười Việt Nam có đi đến các tỉnh thành để khám và chữa răng miễn phí cho các em học sinh không ạ? Vì chương trình này rất cần thiết đối với các em nhỏ ở vùng sâu vùng xa không có điều kiện đi khám răng thường xuyên. (Trần Kim Ngân, 20 tuổi, Q.10, TP.HCM)

- Ông Giang Châu: Hiện nay, chương trình Bảo vệ Nụ cười Việt Nam đã được triển khai rộng khắp trên toàn quốc, đặc biệt là các khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, nơi nhu cầu khám và chữa răng rất lớn. Cho đến nay, chương trình đã được triển khai trên 12 năm, đã khám và chữa răng miễn phí cho hơn 5 triệu học sinh trên toàn quốc, giáo dục chăm sóc vệ sinh răng miệng cho hơn 6,5 triệu học sinh khối tiểu học và mầm non.

Chương trình vẫn sẽ được tiếp tục thực hiện trong thời gian tới và mở rộng đến nhiều nơi mà cộng đồng có nhu cầu lớn về chăm sóc vệ sinh răng miệng nhưng điều kiện dịch vụ chăm sóc răng miệng còn thiếu.

Mục tiêu của chương trình nhắm tới một thế hệ Việt Nam tương lai không sâu răng và "Bảo vệ nụ cười Việt Nam".

- Tôi bị thiểu sản men răng, men răng xấu, răng mọc lệch, sâu răng, tôi mới sinh cháu được 3 tháng. Trước đây từng hàn thẩm mỹ 4 răng cửa hàm trên nhưng một thời gian là bị bong ra. Tôi muốn làm thẩm mỹ lại răng thì khi nào tôi có thể bắt đầu làm và nên dùng phương pháp nào là phù hợp nhất. (Huyền, 29 tuổi, Hà Đông)

- Ông Trịnh Đình Hải: Trường hợp thiểu sản men răng và men răng bị xấu mà bạn đã hàn thẩm mỹ bị bong, tôi chỉ có thể tư vấn lựa chọn giải pháp tối ưu cho bạn khi được quan sát trực tiếp.

Trường hợp có sâu răng, mặc dù bạn mới sinh cháu được 3 tháng, nhưng cũng nên đến cơ sở nha khoa để được điều trị càng sớm càng tốt.

- Tôi nghĩ trách nhiệm giáo dục trẻ thói quen chăm sóc răng miệng không chỉ là của cha mẹ, gia đình mà còn của thầy cô, nhà trường. Vì mỗi ngày cháu gần như ở trên trường suốt. Vậy nhà trường có cách nào để giúp trẻ làm quen với thói quen này? (Hồng Anh, 37 tuổi, The Manor 2)

- Ông Giang Châu: Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của chị, việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng cho bé cần có sự tham gia của nhiều thành phần có liên quan. Chính vì thế sẽ giúp cho bé hình thành được thói quen chăm sóc răng miệng tốt. Vai trò của giáo viên, nhà trường rất quan trọng trong thời buổi hiện nay vì họ ảnh hưởng đến thói quen sinh hoạt của các cháu bé rất nhiều, trong đó có thói quen giữ gìn vệ sinh răng miệng.

Hiện nay, chương trình Bảo vệ Nụ cười Việt Nam đang kết hợp với nhà trường để giáo dục vệ sinh răng miệng cho các cháu, thông qua các hoạt động lồng ghép phù hợp giữa việc thực hành và vui chơi của các cháu, như các vở kịch với các nhân vật được các cháu yêu thích có nội dung chăm sóc răng miệng.

Ngoài ra, một số trường đưa chương trình chăm sóc răng miệng trở thành khóa học thường xuyên cho các cháu, lồng ghép với các hoạt động khám và chữa răng định kỳ.

- Cháu đang có bầu tuần thứ 34 nhưng răng bị sâu, thường xuyên đau nhức buốt về đêm gây mất ngủ, mệt mỏi. Bác sĩ chỉ cho thuốc chấm lợi và vitamin B2, vitamin C để chữa viêm lợi. Còn 2 chiếc răng sâu, bác sĩ có nói là bị sâu vào tủy rồi,. Bác sĩ cũng có hàn tạm thời vết sâu của một răng vào, vì nghi là tủy răng đã chết. Ngoài ra, lợi của cháu thường xuyên bị chảy máu. Có cách nào hết đau trong giai đoạn này không? Nếu cứ tình trạng này kéo dài cháu không biết có đủ sức để sinh em bé nữa không. (Phương Thanh, 27 tuổi, Hà Nội)

- Ông Trịnh Đình Hải: Trường hợp răng sâu mà bạn đã bị đau nhức buốt về đêm gây mất ngủ là răng đã bị viêm tủy (không phải tủy chết vì tủy chết thì răng không còn cảm giác buốt nữa). Như vậy bạn cần đến cơ sở nha khoa càng sớm càng tốt để được điều trị tủy răng. Khi đã bị viêm tủy thì việc dùng thuốc chấm và các loại vitamin không có tác dụng.

Về việc lợi của bạn hay chảy máu, đây là biểu hiện của bệnh viêm lợi. Các thay đổi nội tiết trong thời kỳ bạn có bầu cũng là điều kiện thuận lợi để tăng thêm viêm lợi. Bạn nên đến cơ sở nha khoa để được điều trị và hướng dẫn cách tự chăm sóc kiểm soát mảng bám răng, nhất là trong thời kỳ bạn đang mang bầu và nuôi con nhỏ sau này.

- Xin hỏi bác sĩ Châu, chương trình bảo vệ nụ cười việt Nam dành cho đối tượng nào và làm sao để đăng ký tham dự vậy bác sĩ? (Thien Thanh, 38 tuổi)

- Ông Giang Châu: Cảm ơn bạn đã quan tâm đến chương trình Bảo vệ Nụ cười Việt Nam. Chương trình này được triển khai đến các đối tượng trẻ em dưới 8 tuổi trong nhà trường và trong cộng đồng, đây là độ tuổi thích hợp để hình thành thói quen chăm sóc răng miệng đúng đắn.

Để tham gia, bạn có thể liên hệ với Sở Giáo dục và Đào tạo của tỉnh, thành nơi bạn cư trú để đăng ký trực tiếp với chương trình.

- Thưa bác sĩ mỗi ngày em đánh răng khoảng 4-5 lần (sau các bữa ăn) và cứ ăn bất cứ cái gì là em lại đánh răng. Có người nói đánh răng nhiều như vậy không tốt. Vậy em muốn hỏi bác sĩ điều đó có đúng không. (Minh Huy, 21 tuổi, 50/2 đường 35 kp2 phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TP HCM)

- Ông Trịnh Đình Hải: Đánh răng sau bữa ăn để giữ cho các bề mặt răng luôn sạch là rất tốt, giúp phòng tránh sâu răng và viêm lợi. Tuy vậy, thông thường mọi người chỉ ăn 3 bữa sáng, trưa và tối, do vậy, thông thường có thể đánh răng sau các bữa ăn chính này. Trong một số trường hợp đặc biệt (không thường xuyên) thì cũng nên đánh răng sau khi ăn ngoài ba lần nói trên. Nếu bạn sử dụng bàn chải hợp lý (thay đúng kỳ hạn), kem đánh răng phù hợp và chải răng đúng phương pháp thì không sợ mòn men răng. Tuy vậy, hằng năm bạn cũng nên đi kiểm tra răng định kỳ để phát hiện tổn thương men răng, cũng như các bệnh răng miệng khác.

- Con nít có nên dùng kem đánh răng của người lớn không? Con trai năm nay 8 tuổi rồi, nên mình muốn bắt đầu tập cho bé đánh răng loại của người lớn luôn, như vậy có được không bác sĩ ? (Nguyễn Thị Mai, 36 tuổi, An Giang)
Ảnh: Hà Tuấn Anh.

- Ông Giang Châu: Các cháu bé được khuyến cáo nên sử dụng các loại kem đánh răng dành riêng cho trẻ vì nồng độ flour phù hợp với cơ địa của các cháu (dưới 500 ppm). Con nhà chị năm nay mới được 8 tuổi thì vẫn chưa phù hợp để sử dụng kem đánh răng của người lớn cho đến độ tuổi 12. Trong trường hợp không có kem dành cho trẻ em, chị có thể sử dụng kem của người lớn cho bé với dung lượng tương đương với kích thước của hạt đậu cho mỗi lần sử dụng.

- Bị sâu răng có nhất thiết phải đi trám răng, hay nặng hơn thì phải nhổ răng và trồng răng mới? Tôi bị sâu răng nhưng chỉ đánh răng để không bị nặng thêm, còn lỗ hỏng do bị sâu răng cũng không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hay việc ăn uống nên tôi cứ để vậy. Xin bác sĩ cho lời khuyên. (Nguyễn Thị Như Quỳnh, 23 tuổi, 493/60 CMT8,Q10, HCM)

- Ông Trịnh Đình Hải: Trường hợp sâu răng đã thấy tổn thương tạo thành hố trên bề mặt răng thì nên đi trám răng. Trong trường hợp này, chỉ đánh răng không thì chưa đủ.

Chỉ nhổ răng trong trường hợp tổn thương sâu phá hủy nhiều mô cứng của răng. Đối với các răng trước, nếu mô cứng của thân răng phá hủy nhiều vẫn có thể giữ lại được bằng cách phục hồi thân răng tựa trên phần chân răng còn lại.

- Răng của con có những vết ố đen xung quanh chân răng ở phía trong hàm, và những răng đều bị vàng không được trắng. Con muốn hỏi bác sĩ là răng con bị gì và cách chữa ra sao, thưa bác sĩ. (Huyền Trang, 21 tuổi)

- Ông Trịnh Đình Hải: Cháu mới 21 tuổi thì không thể nhìn thấy chân răng của các răng phía trong hàm được. Có các vết ố đen ở thân răng là đã có biểu hiện của sâu răng rồi.

Vậy Huyền Trang nên đi khám bác sĩ nha khoa để xác định tổn thương.

Các răng bị vàng có thể có hai khả năng. Một là, do các chất ngoại lai bên ngoài bám vào mặt răng như cao răng, mảng bám răng, sắc tố thức ăn. Trường hợp này chỉ cần lấy cao răng, đánh bóng và chải răng đúng phương pháp là có thể cải thiện được vẻ đẹp của hàm răng. Hai là, màu vàng của răng là do bản chất của men răng. Nếu men răng láng bóng không có tổn thương men thì việc tẩy trắng răng cũng là giải pháp có thể lựa chọn trong trường hợp của cháu.

- Con trai tôi 3 tuổi, đánh răng không chịu dùng kem vì kem nào cháu cũng kêu cay. Xin bác sĩ tư vấn loại kem đánh răng nào ở VN dành cho các bé mà có vị ngọt? (Nguyễn Thanh Hải, 37 tuổi, TPHCM)

- Ông Giang Châu: Theo tôi được biết trên thị trường hiện có rất nhiều loại kem đánh răng dành cho trẻ em, chị có thể tham khảo các loại khác nhau để chọn một mùi vị phù hợp với bé nhất.

Nhưng theo tôi việc quan trọng nhất là chị nên khuyến khích và giúp cháu làm quen với việc đánh răng mỗi ngày bằng nhiều cách khác nhau để cháu nhận thức được tầm quan trọng của việc đánh răng mỗi ngày sẽ giúp cho trẻ tránh những bệnh răng miệng về sau. Điều này cũng sẽ giúp cho cháu làm quen với các mùi vị của kem đánh răng.

- Chào bác sĩ, năm nay cháu 21 tuổi. Răng cửa hàm trên của cháu bị thưa rất nhiều. Khoảng 5mm. Cháu nghe nói với tình trạng của cháu chỉ có cách là bọc răng sứ. Tuy nhiên cách này sẽ phải mài bớt răng gây đau buốt, hôi miệng về sau. Với tình trạng như cháu thì có những cách chữa nào ạ? Cháu nên sử dụng cách nào? (Phương, 21 tuổi, Vĩnh Yên)

- Ông Trịnh Đình Hải: Với trường hợp của bạn, còn một giải pháp nữa có thể tốt hơn bọc răng sứ là nắn chỉnh răng. Kéo các răng để đóng khoảng 5mm kẽ răng giúp cho răng không bị mài và giữ được hình thể bản chất tự nhiên của răng và dễ dàng vệ sinh răng miệng hơn, và chắc chắn răng không bị ê buốt và không hôi miệng về sau như điều bạn lo ngại.

Để khẳng định chắc chắn về giải pháp tối ưu thì tôi phải được quan sát trực tiếp răng của em.

- Răng em đau và chảy mủ màu trắng. Sáng đánh răng hay bị nôn. Lâu ngày không biết có sao không? (Cao Hoài Nam, 33 tuổi, Thanh Sơn, Phú Thọ)
Ảnh: Hà Tuấn Anh.

- Ông Trịnh Đình Hải: Răng của em bị đau và chảy mủ trắng là em đã bị viêm quanh răng rồi. Khi viêm quanh răng, thì xương ổ răng bị tiêu tạo thành túi lợi quanh răng. Túi lợi này có thể sâu 3-7mm hoặc hơn. Mủ sẽ hình thành và đọng lại trong túi lợi, thỉnh thoảng em sẽ thấy chảy mủ ra chân răng. Trong trường hợp này em còn thấy mùi khó chịu, và buồn nôn.

Bệnh viêm quanh răng nếu không được điều trị sớm và đúng cách thì sẽ tiến triển dẫn tới mất răng. Hơn nữa, các túi lợi quanh răng còn là ổ nhiễm trùng tiềm tàng trong khoang miệng, cũng gây ra bất lợi về sức khỏe cho em. Vì vậy em nên đi khám nha khoa để được điều trị tích cực, kịp thời.

- Đề nghị bác sĩ cho biết răng giả (răng sứ) bao lâu thì phải làm lại? Có làm lại trên 2 cầu cũ được không? Và đề nghị bác sĩ hướng dẫn các giữ gìn, bảo dưỡng răng giả. Cảm ơn bác sĩ. (Hoàng, 36 tuổi, Hà nội)

- Ông Trịnh Đình Hải: Bạn có răng sứ, tức răng giả cố định. Tùy theo từng trường hợp mà răng cố định có thể duy trì hằng chục năm. Một số trường hợp cần làm lại như:

- Teo mô quanh răng, lợi co làm hở rìa cổ răng sứ ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

- Các răng trụ bị tổn thương do tải lực ăn nhai quá mức.

- Viêm quanh các răng trụ.

- Viêm tủy răng hoặc viêm quanh cuống các răng trụ: phải điều trị tủy các răng trụ.

Thời gian làm lại còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng các răng trụ, chất liệu răng giả, cách giữ gìn vệ sinh răng miệng, thói quen ăn uống...

Trường hợp làm lại cầu răng: vì một lý do nào đó phải tháo cầu mà các răng trụ còn lại vẫn tốt thì hoàn toàn có thể làm được cầu răng trên các trụ răng cũ. Trường hợp các răng trụ bị vỡ hoặc viêm quanh răng nặng thì có thể phải nhổ các răng này và việc phục hồi răng lại phải tính đến phương án khác.

Khi đã có răng giả (cố định) thì việc chải răng để kiểm soát mảng bám răng khó hơn. Bạn phải giữ vệ sinh răng miệng sao cho phần cổ răng các răng trụ luôn được làm sạch để đề phòng viêm lợi và sâu cổ răng các răng trụ.

Để đề phòng sâu răng, viêm lợi, viêm quanh răng và các bệnh răng miệng khác, chúng ta cần giữ vệ sinh răng miệng, mà quan trọng nhất là chải răng hằng ngày sau các bữa ăn và buổi tối trước lúc đi ngủ. Việc chải răng đúng phương pháp và lựa chọn bàn chải, kem đánh răng phù hợp giúp chúng ta có thể giữ được hàm răng tốt suốt đời, bảo vệ được nụ cười Việt Nam rạng rỡ, tươi sáng.

Chúc các quý độc giả sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong việc chăm sóc răng miệng.

Đời sống

0 nhận xét:

Đăng nhận xét