Pages

Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2010

Khắc phục chứng táo bón ở trẻ

Táo bón thực ra không phải là bệnh mà là chứng. Số ít là do hữu cơ chức năng tổn thương gây nên, 80-90% táo bón ở trẻ thuộc táo bón chức năng.


Nguyên nhân do không ăn đủ lượng chất xơ, ít uống nước

1. Chỉ thích ăn thịt: Trẻ kén ăn, chỉ thích ăn thịt, không ăn rau quả, hay ăn vặt… ngày càng phổ biến. Điều này khiến các em thiếu đi chất xơ hỗ trợ dạ dày co bóp. Chất xơ kích thích nhu động ruột, giúp co bóp xả chất thải ra khỏi cơ thể.

Cách điều trị: Chú ý tạo cho bé thói quen ăn đa dạng, tăng cường bổ sung rau xanh và hoa quả có nhiều chất xơ như cà rốt, rau cải, rau cần… Ăn chất thô: bột ngô, gạo, tiêu mạch…

2. Không uống nước: Uống nhiều nước giúp nhu động ruột hoạt động tốt hơn và làm mềm phân, do đó những người bị táo bón nên chú ý bổ sung nước. Hiện nay nhiều trẻ em không thích uống nước đặc biệt là nước trắng.

Cách điều trị: Cha mẹ nên kết hợp với thầy cô ở trường rèn cho trẻ thói quen uống nước trắng như một nhu cầu không thể thiếu. Muốn như vậy thì không mua cho bé các loại nước ngọt.

Với những bé đã quen uống nước ngọt thì cần pha loãng với nước trắng với lượng nước trắng tăng dần để không làm thay đổi khẩu vị đột ngột.

Nguyên nhân do lười vận động

Khi cơ thể vận động sẽ tác động đến sự co bóp của tràng vị, rất có ích cho đại tiện. Trẻ lười vận động thường rất khó khăn khi đại tiện.

Cách điều trị: Khuyến khích trẻ vận động, đặc biệt khi ở nhà.

Nguyên nhân do cố nhịn hoặc mải chơi

Trẻ mới đi nhà trẻ hoặc đi học hay bị táo bón do trẻ dễ bị căng thẳng trong môi trường lạ, khả năng thích ứng với cuộc sống còn thấp, biểu đạt ngôn ngữ có hạn, thêm vào đó bé còn ham chơi... lâu dần hình thành táo bón.

Nhu cầu đại tiện biểu hiện qua 2 bước: đau bụng và “giải tỏa”. Khi thần kinh trung ương phát ra tín hiệu, nếu không đáp ứng mà dùng ý chí ức chế mong muốn chính đáng này sẽ gây ra sự tích lũy chất độc trong đại tràng, chất thải trong ruột sẽ bị cứng lại, gây khó bài tiết và tạo nên táo bón.

Ngoài ra, táo bón còn là biểu hiện của sự mất cân bằng trong hệ tiêu hóa, chủ yếu do sự giảm thiểu bifidobactoria ruột, các chất độc lưu lại trong hệ tiêu hóa khiến nhu động chậm gây mắt cân bằng pH cuối cùng gây hỗn loạn chức năng và gây ra táo bón.

Táo bón khiến trẻ đi ngoài khó khăn bởi khi sợ hãi trẻ sẽ nhịn kết quả khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng.

Cách điều trị: Hãy để bé hình thành thói quen đi ngoài. Sau bữa ăn trẻ thường có phản xạ muốn đi, hãy cho bé ngồi bồn. Dần dần sẽ hình thành thói quen “đi cầu” đúng giờ. Đối với trẻ lớn hơn, cha mẹ cần nhắc trẻ “đi cầu” vào 1 giờ nhất định.

Theo Dân Trí

0 nhận xét:

Đăng nhận xét