Pages

Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

Dạy Bé Trách Nhiệm Việc Nhà

Nếu con bạn có thể tự làm việc gì đó, bạn nên hướng dẫn để bé làm tốt việc ấy thay vì làm hộ bé.

“Điều này nghe thì đơn giản nhưng chiều cha mẹ không tuân thủ được” – Jenn Berman (tác giả cuốn Superbaby: 12 Ways to Give your Child a Head Start in the First 3 Years of Life – tạm dịch 12 cách giúp bé tự lập trong 3 năm đầu đời) cho biết.
 
Phụ huynh thường thích tự làm việc nhà vì sợ giao cho bé sẽ mất thời gian hoặc bị bé làm hỏng. Ví dụ, sau khi bé ăn xong, cha mẹ luôn là người dọn bát, thìa xuống bồn rửa bát trong bếp chứ không phải yêu cầu bé mang bát đũa bẩn xuống bếp. Không chỉ vậy, việc lau dọn hoặc thu dọn đồ chơi vương vãi, cha mẹ cũng tự làm luôn cho nhanh vì sợ bé không làm nổi.

 
Cho bé được chọn để tìm việc vừa sức

Nếu bé đang trong giai đoạn nói “không” luôn miệng mà bạn lại yêu cầu: “Con có giúp mẹ nhặt đồ chơi vào hộp không?” thì hẳn nhiên, bé sẽ bất hợp tác bằng lắc đầu nói “Không”. Thay vào đó, chuyên gia Jenn gợi ý, bạn nên cho bé hai việc để chọn: “Con nhặt con thỏ bông hay các khối hình để vào hộp?”. Sự lựa chọn sẽ buộc bé phải làm một việc còn lại, thay vì từ chối ngay từ đầu. Bởi thế hãy để bé chọn một trong hai việc vừa sức tương tự, càng nhiều càng tốt.

Cha mẹ phải có trách nhiệm việc nhà trước

Đừng bỏ qua tầm quan trọng của thói quen chăm việc nhà. Chuyên gia Jenn nhắc nhở cha mẹ rằng, cha mẹ chăm chỉ và có trách nhiệm với việc nhà sẽ có ảnh hưởng mạnh mẽ tới bé vì ban đầu, các bé học hỏi bằng cách bắt chước cha mẹ.


 
Đừng dạy con cách quãng

Khi bé lớn dần và cuộc sống của bạn mỗi lúc một bận thì bạn cũng đừng lơ là giao việc vặt cho con. Không chỉ những năm ấu thơ mà ngay cả khi con bạn đã bước vào tuổi thiếu niên, bé vẫn cần có trách nhiệm làm việc nhà mỗi ngày. Một ý thức vững vàng ngay từ đầu sẽ tạo thói quen tốt suốt cuộc đời.
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét