Pages

Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

3 Mẹo Nhỏ Giúp Con Chăm Chỉ Hơn

Bây giờ, các con phải học hành rất nhiều ở trường lớp, rồi đi học thêm. Chính vì vậy các bậc phụ huynh thường làm hết việc nhà cho con mình. Đến khi lớn hơn, các con rất ngại làm việc nhà, bố mẹ lại la hét quát mắng. Vậy làm sao để giúp trẻ chăm chỉ hơn, và có ý thức hơn trong việc giúp đỡ gia đình. Các bậc phụ huynh cùng tham khảo những gợi ý sau nhé. 

1. Hướng dẫn trẻ làm việc nhà

Cha mẹ không nên giành hết việc nhà của con, hãy tạo cho trẻ thói quen làm việc bằng cách phân công việc nhà cho chúng, đây chính là cách giảng dạy tuyệt vời cho trẻ về trách nhiệm cá nhân và sự cần mẫn.

Cha mẹ cần phải cho con biết tầm quan trọng của việc chúng làm trong mối quan hệ gia đình để chúng ý thức được trách nhiệm phần việc của mình mà giúp đỡ cha mẹ.


Bạn hãy để trẻ thấm nhuần niềm tự hào bằng những lời khen ngợi, cảm ơn hay khích lệ khi chúng hoàn thành công việc mà bạn giao. Và cũng đừng bỏ qua việc thiết lập các hình phạt khi chúng không hoàn thành công việc.

2. Cha mẹ cần giành thời gian cho con cái

Khi con của bạn đã đến tuổi dậy thì, chúng thường không thích xuất hiện cùng cha mẹ trước bạn bè hay lúc vui chơi. Bạn vẫn cần phải dành thời gian cho con cái bằng cách cùng làm những việc ở nhà, cùng đi mua sắm hay có thể dẫn chúng đi bơi, chơi thể thao… 

Chỉ khi được ở bên cha mẹ, chúng mới thấy bạn quan tâm đến những gì đang xảy ra trong cuộc sống của chúng và không cảm thấy sự nghiêm khắc, áp đặt. 

Trẻ cũng sẽ không thể lười biếng hay ỉ lại vì chúng cảm thấy luôn ở trong “tầm ngắm” của phụ huynh. Hãy khuyến khích trẻ bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ hay quản điểm về một vấn đề để chúng khó có thể giấu diếm bạn điều gì.

3. Hãy “thuê” con cái khi có công việc đặc biệt

Đến tuổi trưởng thành, con cái bạn rất cần tiền để đi chơi, mua sắm những đồ chúng thích hoặc chỉ đơn giản là ăn quà vặt. Bạn hãy tạo điều kiện cho chúng tiền bằng cách thuê chúng làm một số việc đặc biệt mà không phải việc nhà thường xuyên. Hãy phân biệt những việc đặc biệt với việc nhà nhé! Bạn không thể trả tiền cho con của bạn khi làm việc nhà, vì đó là trách nhiệm chia sẻ công việc đối với mỗi thành viên trong gia đình.


Bạn có thể “thuê” chúng vẽ một bức tranh cho phòng khách, sơn lại nhà vào dịp cuối năm thay vì thuê thợ, sửa đường ống nước hoặc một việc gì đó tương tự. Bạn hãy đặt ra những mục tiêu cụ thể cho công việc đó và chỉ trả tiền cho trẻ khi chúng đã hoàn thành công việc một cách chính xác.

Yếu tố quan trọng nhất trong việc đối phó với một thiếu niên lười biếng là bạn cần phải cương quyết và nhất quán. Thực hiện mọi nỗ lực để liên tục động viên con bạn có một phong cách năng động thông qua việc khuyến khích và hỗ trợ chúng. Cha mẹ không nên bỏ qua sự biếng nhác hoặc đồng tình khi chúng không chịu làm việc.

Nuôi dạy con là cả một quá trình khó khăn, vất vả, nhưng sẽ còn khó khăn hơn nếu bạn không thể dạy con sự siêng năng, cần cù và phát triển bản thân một cách tích cực. Hãy để con bạn biết rằng, niềm vui đến như là một kết quả của sự rèn luyện đạo đức tốt và làm việc trung thực.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét