Pages

Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

10 Nguyên Tắc Chơi Đùa Với Trẻ

Chơi đùa với trẻ không phải chỉ là việc chơi để cho bé cười mà chơi đùa là một kỹ năng hết sức quan trọng nó sẽ giúp trẻ hình thành thói nhiều thói quen như giao tiếp, tư duy,… Vậy nguyên tắc chơi đùa với trẻ như thế nào? Chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu nhé

1. Tỏ ra thích thú khi chơi cùng bé

Khi chơi với trẻ người lớn không được tỏ thái độ miễn cưỡng vì như vậy bé sẽ có suy nghĩ tiêu cực rằng” chẳng lẽ chơi với mình lại chán ngắt như vậy”. Đây là điều hoàn toàn không nên tao ra trong suy nghĩ của trẻ.

2. Dịu dàng với trẻ

Khi bạn tỏ ra nghiêm trọng hỏi bé những câu hỏi đơn giản thì bé thường có xu hướng không muốn trả lời. Tuy nhiên nếu bạn hỏi bé với giọng dịu dàng và nựng bé như :” Con tên là gì? Con bao nhiêu tuổi? Con đang sống ở đâu?” bé sẽ tỏ ra thích thu khi trả lời với mình.

3. Khen đúng lúc

Khi bé làm được một việc tốt thì đừng tiết kiệm lời hãy khen bé điều đó sẽ giúp bé có động lực làm những điều tốt đẹp hơn. Với những trò chơi phát triển và đồ chơi lắp ráp, bạn hay tỏ thái độ khuyến khcis:” Con giỏi lắm, mẹ đã làm được, con hãy thử làm như mẹ xem. ..” Và bạn đừng quên vỗ tay khuyến khích trẻ hành động.

4. Phát triển trí tưởng tượng của bé

Có rất nhiều trò chơi mang tính sáng tạo giúp bé phát triển trí tưởng tượng phong phú như nặn hình, vẽ tranh,… Bé sẽ tỏ ra rất thán phục nếu từ một mẩu đất nặn thành hình con cún, và từ con cũng lại nặn thành hình cây nấm.
Ngoài ra bạn có thể vận dụng hội họa để dạy bé biết cách tưởng tượng. Hãy hỏi xem bé vẽ cái gì. Nếu bé không trả lời được, hãy đưa ra những giả thuyết gợi ý cho bé

5.Không phân biệt các trò chơi

Bạn không nên phân biệt các trò chơi chỉ dành cho bé gái hay bé trai: búp bê, ô tô hay xếp hình,… Tránh bắt các bé trai chỉ được hạn chế chơi các đồ thuộc về kỹ thuật. Lý do là khi chơi búp bê, các bé thường có xu hướng đồng nhất mình với nó. Bé sẽ tưởng tượng khi cho búp bê đi trên ô tô, cho búp bê ngủ hay tắm,…

6. Đem lại cho bé niềm vui thích nhất

Ví dụ như bé muốn chơi các đồ chơi về ôtô, máy móc, hãy vừa chơi, vừa trò chuyện với bé: Ôtô thì như thế nào, nó có thể đi đến đâu. Khi thích chơi một trò nào, bé nhận biết được nhiều hơn về các vấn đề liên quan đến trò chơi đó.

7. Đồ chơi cần xếp gọn gàng

Mỗi chúng ta nên hình thành thói quen này cho trẻ trước 4 đến 5 ngày. Khi nào hết giờ chơi, hãy hướng dẫn bé xếp đồ vào giỏ, hộp.

8. Tạo mong muốn được chơi

Khi bạn mua cho bé một món đồ chơi quá phức tạp hoặc bé không thích, hãy tạm thời đưa nó cho một người bạn hàng xóm của bé, hoặc cất ở một vị trí nào đó mà bé thường nhìn thấy. Chính điều đó sẽ tạo cho bé mong muốn được chơi đồ chơi này.

9. Đồ chơi phong phú, đa dạng

Đồ chơi phong phú và đã dạng có tác dụng giúp bé phát triển toàn diện. Đặc biệt bạn nên chú ý đến các trò cơi liên quan đến âm nhạc, nghệ thuật, toán học, ngôn ngữ,…. Hãy giúp bé làm quen với những khái niệm bé chưa biết. Tuy nhiên, bạn cần tính đến sự phù hợp của đồ chơi với lứa tuổi của bé.

10. Chơi độc lập

Không nên tỏ ra vội vàng và buồn phiền khi bé không thích tự chơi một mình. Tốt nhất, bạn nên hướng dẫn bé chơi, chắc chắn bé sẽ học được cách chơi, từ đó rèn được tính độc lập

0 nhận xét:

Đăng nhận xét